Hệ thống cân cằng điện tử trên xe ô tô là gì?
Hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô hay còn được nhắc tới với cái tên ESP hoặc VSC là một trong những hệ thống đảm bảo an toàn cho người lái xe. Hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô giúp xe hoạt động ổn định và giúp người lái kiềm soát được chiếc xe của mình một cách chính xác nhất, tránh được các trường hợp lệch góc lái, xe bị xỉa đầu hoặc văng đuôi khi vào cua với tốc độ cao.
Hệ thống cân cằng điện tử VSC
Lịch sử ra đời của hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô
Hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1995, bởi hãng xe danh tiếng đến từ châu Âu BMW. Sau đó 2 năm đối thủ cạnh tranh trực tiếp của hãng này, Mercedes Benz, đã cho ra mắt tính năng cần thiết này trên dòng xe S600 của mình. Cả hai hãng này đều chọn nhà cung cấp thứ ba là công ty Bosch nghiệ cứu phát triển và sản xuất hệ thống này cho mình.
Hệ thống cân cằng điện tử ESP/VSC
Ngay sau đó Lexus – Công ty con của Toyota cũng đã tự phát triển, sản xuất và cho ra mắt tính năng này trên những chiếc xe cao cấp của mình, và đến nay thì hệ thống Cân bằng điện tử VSC (Vehicle Stability Control) đã được trang bị trên hầu hết các dòng xe của Toyota nhằm mang đến sự an toàn tốt hơn bao gồm: xe Corolla Altis, Camry, Fortuner và xe Innova 2018.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô
Hệ thống cân bằng điện từ trên xe ô tô được xem là một trong những hệ thống tổng tận dụng thông tin từ các cảm biến truyền về hệ thống tổng ECU sau đó quyết định sử dụng các chương trình khác như kiểm soát góc lái, hệ thống phân bổ lực phanh điện từ EBD, và hệ thống chống trượt bánh xe DOHC để kiểm soát toàn bộ chiếc xe.
Cứ mỗi 1 giây, các hệ thống cảm biển sẽ hoạt động trên 30 lần để kiểm tra độ trượt và độ xoay của bánh xe để quyết định lực phanh và vị trí phanh của các bánh khác nhau nhằm đảm báo góc lái của xe đúng với ý định của người lái. Đồng thời trong lúc đó, hệ thống ECU sẽ can thiệp vào bướm ga giúp xe giảm tốc độ giúp xe tránh bị văng khỏi quỹ đạo.
Hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô tác động lên hệ thống ABS
ABS là hệ thống chống bó cứng phanh giúp xe vào cua hoặc tránh chướng ngại vật đồng thời hãm phanh mà không bị trượt bánh. Theo đó, hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô có tác động trực tiếp đến hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Để thực hiện được tác vụ này, hệ thống tổng ECU sẽ kiểm xoát áp lực phanh trên mỗi bánh, nếu cảm biển phát hiện bánh nào bị trượt thị hệ thống sẽ giảm áp trực tiếp bánh đó và tăng áp các bánh khác.
Hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô tác động lên ASR
Không chỉ đối với trường hợp phanh khẩn cấp, hệ thống cân bằng điện tử còn tận dụng hệ thống các cảm biến và hệ thống phanh ASR để chống trượt bánh khi xe tăng ga độ ngột làm trượt bánh. Trong trường hợp bánh xe đột ngột mất kiểm soát do tăng ga đột ngột, hệ thống Cân bằng điện tử sẽ can thiệp vào ga bướm vào hộp số để giảm tốc độ momen xoắn để bánh xe không quay trơn một cách vô ích.
Một trong những ví dụ mà các bạn có thể thấy rỏ nhất và kiểm tra được đó là trên các dòng xe như Camry 2.5q. Với động cơ mạnh mẽ, tuy nhiên nếu các bạn đột ngột tăng tốc bằng cách đạp hết chân ga thì xe cũng không tăng ga đột ngột làm trượt bánh. Thay vào đó, động cơ sẽ bị chậm lại từ 3 đến 5 giây, sau đó xe nhanh chóng tăng ga và bám đường một cách chính xác nhất giúp tài xế không bị mất lái đột ngột. Đó là một trong những tính năng mà chúng ta có thể cảm nhận được Hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô của chúng ta.
Ngược lại với trường hợp tăng ga đột ngột, một trường hợp khác cũng được Hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô tác động vào ga bướm và hộp số để ổn định thân xe và giữ an toàn cho người điều khiển. Trong những trường hợp xe xuống dốc, người dùng thường gài cầu thấp để giới hạn tốc dộ và vòng quay bánh xe thay vì hãm phanh. Trong trường hợp này, nếu địa hinh quá dốc bánh xe sẽ bị trượt và mất kiểm soát, hệ thống VSC sẽ được kích hoạt giúp tăng ga bướm đồng thời hãm phanh để đảm bảo bánh xe không bị trượt nhưng vẫn giữ được tốc độ mong muốn như người lái. Quá trình này được diễn ra tự động và người dùng hoàn toàn không biết.
Nên tắt hay bật hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô?
Hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô đã là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với các chiếc xe ở thị trường Châu Âu. Tuy nhiên để phù hợp với túi tiền người Việt và cơ cấu tài chính trong nước, việc đưa VSC thành yêu cầu bắt buộc đối với các dòng xe sẽ trở thành rào cản giá thành cho người dùng đến với giấc mơ sỡ hữu những chiếc ô tô. Chính vì vậy nếu chiếc xe của bạn đang sỡ hữu công nghệ này thì hãy tận dụng nó.
Tại Việt Nam đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra khi khách hàng muốn trải nghiệm cảm giác lái tự do và tắt đi hệ thống VSC. Đối với các xe sỡ hữu công nghệ hày, khi tắt chức năng VSC, bảng tablo sẽ hiện thống báo rằng hệ thống đã bị tắt và gây nguy hiểm cho người lái. Để đảm bảo an toàn cho bản thân hãy kiểm tra chức năng VSC có được kích hoạt trước khi tham gia giao thông không bạn nhé.
Liên hệ đại lý Toyota Lý Thường Kiệt để nhận khuyến mãi dịch vụ bảo dưỡng xe, chăm sóc ô tô Toyota nhiều nhất : Địa chỉ: 151A Lý Thường Kiệt. P.6. Q.Tân Bình. TP.HCM
Địa chỉ: 188 Lê Trọng Tấn, Q.Tân Phú, TP.HCM
Địa chỉ: 50 Hoàng Lê Kha, KP.3, P.3, TP.Tây Ninh
Email: Info@toyotalythuongkiet.com.vn
Hotline: 0913.82.3636 (Toyota Lý Thường Kiệt) – 1800 6565 ( Toyota Tây Ninh)